காற்று | பருவம் 2 அலகு 4 | 6 ஆம் வகுப்பு அறிவியல் - காற்றின் இயைபு | 6th Science : Term 2 Unit 4 : Air
காற்றின் இயைபு
பிரிஸ்ட்லியின் சோதனையைத் தொடர்ந்து இன்ஜென்ஹவுஸ் மற்றும் ரூதர்ஃபோர்டு
நிகழ்த்திய சோதனைகளிலிருந்து காற்று ஒரேவிதமான துகள்களைக் கொண்ட பொருளல்ல என் அறிந்து
கொண்டோம். தற்போது காற்றில் அடங்கியுள்ள பகுதிப் பொருள்களைப் பட்டியலிடுவோம். இதுவே
காற்றின் இயைபு ஆகும்.
காற்றின் பெரும்பகுதி நைட்ரஜன் வாயு ஆகும். காற்றில் ஐந்தில்-நான்கு
பங்கு நைட்ரஜன் வாயு உள்ளது. காற்றின் இரண்டாவது பெரும்பங்கு ஆக்சிஜன் ஆகும். இது தோராயமாக
ஐந்தில்-ஒரு பங்கு ஆகும். நைட்ரஜனையும், ஆக்சிஜனையும் தவிர காற்றில் சிறிதளவு கார்பன்-டை-ஆக்சைடு,
நீராவி, ஆர்கான் மற்றும் ஹீலியம் போன்ற வாயுக்களும் உள்ளன. மேலும் காற்றில் சிறிதளவு
தூசுப் பொருள்களும் அடங்கியுள்ளன.
காற்றின் கூறுகளின் இயைபு கீழுள்ள படத்தில் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது
இயைபு
இடத்துக்கு இடமும், காலநிலையைப் பொறுத்தும் மாறுபாடு அடைகிறது. உதாரணத்திற்கு,
❖ தொழிற்சாலை அதிகமுள்ள நகரங்களில்
உலவும் காற்றில் மற்ற இடங்களில் உள்ளதை விட அதிக அளவு கார்பன்- டை-ஆக்சைடு இருக்கும்.
❖ கடலோர பகுதிகளிலுள்ள காற்றில்
மற்ற இடங்களை விட அதிக அளவு நீராவி அடங்கியிருக்கும்.
❖ மழைக்காலங்களில் காற்றில்
அதிக அளவு ஈரப்பதம் காணப்படும்.
❖ காற்றோட்டமுள்ள இடங்களில்
உள்ள காற்றில் அதிக அளவு தூசுப்பொருள்கள் காணப்படும்.
காற்றில் உள்ள தூசுப்பொருள்களைக் கண்டறியும் சோதனை
ஓர் இருட்டு அறையினுள் மெல்லிய துவாரம் வழியாக சூரிய ஒளி ஊடுருவினால்
ஒளி செல்லும் தடத்தில் தூசுப்பொருள்கள் அசைந்தாடுவதைக் காணலாம். அறையில் உள்ள காற்றில்
எப்போதும் தூசுப்பொருள்கள் நிறைந்து இருக்கும். ஆனால் அவற்றை சூரிய ஒளி படும்போது மட்டுமே
நம் கண்களால் பார்க்கமுடிகிறது. நமது பகுதியில் உள்ள தூசுப்பொருள்களின் அளவினைக் கணக்கெடுக்க
ஒரு செயல்பாட்டினைச் செய்யலாமா?
ஒரு வரைபடத்தாளினை எடுத்துக் கொண்டு, அதில் 5x5 செ.மீ என்ற அளவில்
ஒரு கட்டத்தினை வரையவும். அந்த வரைபடத்தாளில் மெல்லிய படலமாக சிறிது கிரீஸினைத் தடவவும்.
இந்தத்தாளானது தூசுகளைச் சேகரிக்கும் தாளாகச் செயல்படும். இதே போல் நான்கு அல்லது ஐந்து
தாள்களைத் தயார் செய்யவும். பின்னர் வகுப்பறையில் கலந்தாலோசித்து, இந்தத் தாள்களை எங்கு
வைப்பது, எவ்வளவு நாட்கள் வைப்பது, எந்த முறையில் வைத்திருந்தால், அது சிறந்த சோதனையாக
அமையும் என்று விவாதித்து, அவ்விடங்களில் வைக்கவும். அந்த தாள்கள் பறந்து போகாதவாறு
தாள்களைப் பொருத்தி வைக்கவும். குறிப்பிட்ட நாட்களுக்குப் பின், அனைத்துத் தாள்களையும்
சேகரித்து தூசுப்பொருள்களின் எண்ணிக்கையை உருப்பெருக்கி கண்ணாடியின் துணையுடன் கணக்கிடவும்.
பின்வரும் படத்தில் காணப்படும் அமைப்பு போன்ற ஒன்று உங்களுக்கும் கிடைக்கலாம்.
குறிப்பிட்டுள்ள கட்டத்தினுள் சேகரிக்கப்பட்டுள்ள சராசரி தூசுப்
பொருள்களின் எண்ணிக்கையை பின்வருமாறு கணக்கிடலாம்.
சராசரி = (தாளில் குறிப்பிட்டுள்ள பகுதியில் காணப்படும் தூசுப்பொருள்களின்
மொத்த எண்ணிக்கை) / (தாளில் குறிப்பிட்ட பகுதியில் உள்ள கட்டங்களின் எண்ணிக்கை
தூசுப்பொருள்களின் வீச்சினை பின்வருமாறு கணக்கிடலாம்,
வீச்சு = அதிகபட்ச அளவு - குறைந்த பட்ச அளவு
எல்லா இடங்களிலிருந்தும் பெறப்பட்ட தாள்களில் தூசுப்பொருள்களைக்
கணக்கிட்டு அதனைப் பின்வரும் அட்டவணையில் பூர்த்தி செய்யவும்.
❖ எந்த இடத்தில் அதிகளவு
தூசுப்பொருள்கள் காணப்படுகிறது?
-----------------------------------------
❖ எந்த இடத்தில் குறைந்தளவு
தூசுப்பொருள்கள் காணப்படுகிறது?
--------------------------------------
காற்றில் உள்ள நீராவியைக் கண்டறியும் சோதனை
ஒரு முகவையில் சில பனிக்கட்டித் துண்டுகளை எடுத்துக்கொள்ளவும்.
சிறிது நேரம் அதனை மேஜை மீது வைக்கவும். என்ன நிகழ்கிறது என உற்று நோக்கவும். அந்த
முகவையின் வெளிப்புறத்தில் சிறிய நீர்த் துளிகள் உருவாவதைக் காணலாம். அந்த நீர்த் துளிகள்
எங்கிருந்து வந்தவை எனத் தெரியுமா? முகவையின்மேற்பரப்பிலுள்ள குளிர்ச்சியினால், காற்றிலுள்ள
நீராவி குளிர்ந்து நீர்த்துளிகளாக மாற்றம் பெற்றுள்ளன. இச்சோதனையிலிருந்து, காற்றில்
நீராவி உள்ளதை அறிய முடிகிறது.