வேலை செய்யும் கொள்கை, விளக்கப்படம், தீர்க்கப்பட்ட எடுத்துக்காட்டு சிக்கல்கள் - வான் – டி – கிராப் மின்னியற்றி | 12th Physics : UNIT 1 : Electrostatics
வான் – டி – கிராப் மின்னியற்றி
1929 ஆம் ஆண்டில் ராபர்ட் வான் டி கிராப் என்பவர்
பல மில்லியன் வோல்ட் (107 V) அளவிலான மிக அதிக நிலைமின்னழுத்த வேறுபாட்டை
உருவாக்கும் எந்திரம் ஒன்றை வடிவமைத்தார். வான் டி கிராப் இயற்றியின் செயல்பாடு நிலைமின்
தூண்டல் மற்றும் கூர்முனைச் செயல்பாடு ஆகிய தத்துவங்களின் அடிப்படையில் அமைகிறது. மின்காப்பு
பெற்ற தாங்கியின் மீது ஒரு பெரிய உள்ளீடற்ற மின்கடத்து கோளம் பொருத்தப்பட்டுள்ளது.
கோளத்தின் நடுவில் B என்ற கப்பியும் தாங்கியின் அடிப்பகுதிக்கு அருகில் C என்ற கப்பியும்
பொருத்தப்பட்டுள்ளன. மின்கடத்தாப் பொருள்களான பட்டு அல்லது இரப்பரால் செய்யப்பட்ட பட்டை
ஒன்று கப்பிகளின் வழியே செல்கிறது. கப்பி C மின்மோட்டார் ஒன்றினால் தொடர்ந்து இயக்கப்படுகிறது.
கப்பிகளுக்கு அருகே கூர்முனைகள் கொண்ட D மற்றும் E ஆகிய இரு சீப்பு வடிவக் கடத்திகள்
இணைக்கப்பட்டுள்ளன [படம் 1.63].
மின் வழங்கியின் மூலம் 104 V அளவிலான
நேர் மின்னழுத்த வேறுபாட்டில் சீப்பு D வைக்கப்படுகிறது. சீப்பு E ஆனது கோளகக் கூட்டின்
உட்புறம் இணைக்கப்பட்டுள்ளது
கூர்முனை செயல்பாட்டின் படி சீப்பு Dக்கு அருகிலுள்ள
உயர் மின்புலத்தினால், சீப்பு D க்கும் பட்டைக்கும் இடையிலான பகுதியிலுள்ள காற்று அயனியாக்கப்படுகிறது.
நேர் மின் துகள்கள் பட்டையை நோக்கியும் எதிர்மின் துகள்கள் சீப்பு D ஐ நோக்கியும் நகர்கின்றன.
இந்த நேர் மின் துகள்கள் பட்டையில் ஒட்டிக்கொண்டு மேல்நோக்கிச் செல்கின்றன. அவை சீப்பு
E ஐ நெருங்கும்போது நிலைமின் தூண்டலால் அதிகளவிலான எதிர் மற்றும் நேர் மின் துகள்கள்
சீப்பின் இருமுனைகளிலும் உருவாகின்றன. மேலும்
நேர் மின் துகள்கள் சீப்பு E லிருந்து விரட்டப்பட்டு
கோளத்தின் புறப்பகுதியை அடைகின்றன. கோளம் கடத்திப்பொருளால் ஆனபடியால் நேர்மின் துகள்கள்
கோளத்தின் புறப்பரப்பில் சீராகப் பரவுகின்றன. அதே சமயம், ஒளிவட்ட மின்னிறக்கத்தால்
பட்டையிலுள்ள நேர் மின் துகள்களை காற்றிலுள்ள எதிர் மின் துகள்கள் சமன் செய்கின்றன;
பின்னர் பட்டை கப்பியின் வழியே கீழே செல்கிறது.
பட்டை கீழிறங்கும் போது, மின்னூட்டமற்ற நிலையை
அடைகிறது. கீழேயுள்ள சீப்பை நெருங்கியவுடன் மீண்டும் அதிக நேர் மின் துகள்களை பட்டை
ஏற்கிறது. மேலே சென்ற பின் அது மீண்டும் நேர் மின் துகள்களை கோளத்தின் புறப்பரப்பிற்குஅளிக்கின்றது.
இந்நிகழ்வு தொடர்ந்து ஏற்படுகிறது. கோளத்தின் புறப்பரப்பில் பெரும் அளவில் கிட்டத்தட்ட
107 V மின்னழுத்த வேறுபாடு உருவாகும்
வரை இது தொடர்கிறது. மேற்கொண்டு கோளத்தில் மின்துகள்கள் ஏற்கப்பட முடியாத நிலையை எட்டியவுடன்,
காற்றின் அயனியாக்கம் காரணமாக மின் துகள்கள் கசியத் தொடங்குகின்றன. உயர் அழுத்தத்தில்
வாயு நிரப்பப்பட்ட எஃகுக் கலத்தினால் கோளத்தை மூடுவதன் மூலம், கோளத்திலிருந்து மின்
துகள்களின் கசிவினைக் குறைக்கலாம்.
வான் டி கிராப் இயற்றியின் மூலம் பெறப்படும்
உயர் மின்னழுத்த வேறுபாடு அணுக்கருப் பிளவையில் பயன்படும் நேர் அயனிகளை (புரோட்டான்கள்
மற்றும் டியூட்டிரான்கள்) முடுக்குவிக்கப் பயன்படுகிறது.
எடுத்துக்காட்டு
1.24
காற்றின் மின்காப்பு வலிமை 3 x 106 V m-1. வான் டி கிராப் இயற்றியின் கோளகக் கூட்டின் ஆரம் R = 0.5 m எனில் வான் டி கிராப் இயற்றியால் உருவாக்கப்படும் பெரும (maximum) மின்னழுத்த வேறுபாட்டைக் கணக்கிடுக.
தீர்வு
காஸ் விதிப்படி, கோளத்தின் பரப்பில் மின்புலம்
கோளகக் கூட்டின் பரப்பில் மின்னழுத்தம்
V=ER
இங்கு Vmax = Emax
R
Emax = 3 X 106 Vm-1
உருவாக்கப்படும் பெரும மின்னழுத்த வேறுபாடு